Giỏ hàng

NGUYÊN NHÂN NÁM DA Ở TUỔI DẬY THÌ !

Mặc dù biểu hiện phổ biến nhất trong độ tuổi dậy thì là mụn trứng cá, nám da vẫn có thể xuất hiện nếu bạn không chăm sóc và hiểu đúng về làn da của mình. Nám ở tuổi dậy thì có thể dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng trong tương lai và đòi hỏi thời gian chăm sóc lâu dài nếu không có biện pháp bảo vệ khoa học. Cùng DR CELL tìm hiểu nguyên nhân nám da tuổi dậy thì và cách khắc phục hiệu quả nhé!

Cách trị tàn nhang cho tuổi dậy thì từ 13 – 18 tuổi an toàn, hiệu quả
Nám da tuổi dậy thì gây ra nhiều ảnh hưởng nếu không khắc phục kịp thời

Tìm hiểu chung về nám ở tuổi dậy thì

Nám da là tình trạng gia tăng hắc tố melanin quá mức, khiến da xuất hiện những vết sạm và đốm nâu li ti trên khắp mặt. Nhiều người lầm tưởng nám da chỉ xuất hiện ở phụ nữ mang thai và sau khi sinh con, nhưng thực tế vấn đề này có thể xảy ra với cả những trẻ đang tuổi dậy thì từ 09-19 tuổi.

Bị nám và tàn nhang ở tuổi dậy thì không phải là hiện tượng quá phổ biến, thay vào đó, các loại mụn sẽ xuất hiện nhiều hơn. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng ta lơ là, bởi nám da không tự nhiên mất đi mà cần phải có chu trình chăm sóc da đúng cách. Cùng tìm hiểu nguyên nhân nám da và tàn nhang tuổi dậy thì để có những biện pháp khắc phục phù hợp nhé.

Nguyên nhân nám da tuổi dậy thì

Nám da đến từ nhiều nguyên nhân, bao gồm cả những tác động từ môi trường, thay đổi trong cơ thể, và yếu tố chủ quan trong quá trình chăm sóc da. Sau đây là một số nguyên nhân nám da tuổi dậy thì phổ biến:

Nội tiết tố thay đổi

Sự tăng vọt bất thường của các nội tiết tố như estrogen và progesterone ở cơ thể bé gái, và testosterone ở cơ thể bé trai là một trong những nguyên nhân gây tăng sắc tố độ tuổi dậy thì. Nám da xuất hiện nhiều hơn ở nữ giới bởi estrogen và progesterone nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời.

Ngoài ra, nám da còn xuất hiện bởi ảnh hưởng từ các phương pháp điều trị hormone để cải thiện tình trạng mụn. Chính vì thế, hãy thăm khám cẩn thận và nhận lời khuyên từ bác sĩ, chuyên gia da liễu để tránh được các vấn đề về da.

Ảnh hưởng từ ánh nắng mặt trời

Tia UV từ ánh nắng mặt trời là nguyên nhân phá hủy hàng rào bảo vệ da và gây ra nhiều vấn đề như: thâm sạm, lão hóa, hình thành mụn hay thậm chí là dẫn đến ung thư da.

Melanin có vai trò như một tấm màng bảo vệ da khỏi tia sáng có hại, tuy nhiên, khi tiếp xúc quá nhiều hoạt động này sẽ bị phá vỡ và gây gia tăng hắc tố và xuất hiện nám da. Ngoài ra, ánh nắng có thể khiến các vết thâm sạm sậm màu hơn và ngày càng bám sâu vào các lớp da bên trong.

Chế độ sinh hoạt không lành mạnh

Ở tuổi dậy thì, trẻ thường có thói quen thích những thực phẩm như đồ chiên rán, nước uống có ga, thức ăn nhanh,… Chế độ ăn uống không khoa học chính là những nguyên nhân gây nên mụn trứng cá, nám, tàn nhang và các vấn đề khác trên da.

Đồng thời, giờ giấc ngủ không cố định, căng thẳng học tập và các hoạt động ngoài trời không khoa học cũng khiến tình trạng nám da trở nên tệ hơn.

8 thói quen ăn uống không lành mạnh khiến rước bệnh vào người
Ăn uống không khoa học có thể dẫn đến nám da

Tác dụng phụ từ việc sử dụng thuốc

Cơ thể của trẻ sẽ có nhiều thay đổi trong độ tuổi dậy thì, từ đó việc sử dụng thuốc cho các bệnh lý về hệ miễn dịch, đường tiêu hóa, hay dinh dưỡng cũng là một trong những nguyên nhân gây nám da. 

Cách trị nám ở tuổi dậy thì

Có nhiều cách giúp trị nám tuổi dậy thì, bạn nên kết hợp thay đổi cả bên trong cơ thể lẫn các biện pháp ngoài da để cải thiện hiệu quả tình trạng tăng sắc tố. Sau đây là một số lời khuyên từ Paula’s Choice.

Thay đổi chế độ sinh hoạt lành mạnh

Ở độ tuổi dậy thì, trẻ vẫn chưa có ý thức tốt về sức khỏe làn da cũng như cơ thể. Các bậc phụ huynh cần giáo dục và giúp trẻ thực hiện lối sống khoa học và lành mạnh. Sau đây là một số lời khuyên giúp cải thiện tình trạng nám da:

Lối sống khoa học 

Thời gian ăn uống, ngủ nghỉ và tập thể dục điều độ sẽ giúp làn da trở nên khỏe mạnh hơn, đồng thời điều hòa nội tiết tố ổn định.

Có chế độ ăn uống lành mạnh

Tránh xa chất kích thích, đồ ăn nhanh và thực phẩm bẩn không những cải thiện sức khỏe mà còn giúp tăng sức đề kháng của làn da, ngăn ngừa sự tấn công từ môi trường.

Làm sạch da mặt mỗi ngày

Nhiều người cho rằng trẻ dưới 18 tuổi không nên sử dụng mỹ phẩm, tuy nhiên chỉ làm sạch bằng nước không đủ để giúp da được thông thoáng. Làn da tiếp xúc với bụi bẩn, khói bụi hằng ngày có thể khiến lỗ chân lông bị bít tắc là nguyên nhân nám da tuổi dậy thì và các vấn đề khác như: mụn, tàn nhang, xỉn màu,… Vì vậy, sử dụng các sản phẩm an toàn, lành tính và phù hợp với loại da của trẻ chính là biện pháp hiệu quả nhất.

Top 5 sữa rửa mặt tốt nhất giúp chị em làm sạch da chuyên sâu - DABO - Mỹ  phẩm thiên nhiên Hàn Quốc
Làm sạch da mỗi ngày là bước quan trọng và không thể bỏ qua

Chống nắng vào ban ngày

Ánh sáng mặt trời là nguyên nhân chính gây nên nám da và khiến các đốm nâu trở nên sậm màu hơn. Bảo vệ da tối ưu khỏi các tia UV là một trong những yếu tố quan trọng trong quá trình trị nám tuổi dậy thì.

Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da

Để trị nám ở tuổi dậy thì, các bậc phụ huynh nên hướng dẫn trẻ sử dụng các sản phẩm có chứa thành phần dưỡng sáng và làm mờ thâm nám. Những thành phần dịu nhẹ, lành tính là sự lựa chọn tuyệt vời cho sự an toàn của làn da trẻ. Sau đây là gợi ý về chu trình chăm sóc từ Paula’s Choice.

Làm sạch sâu với tẩy tế bào chết hóa học

Tẩy tế bào chết là bước quan trọng giúp da thông thoáng và tránh được các vấn đề về da như nám da, tàn nhang và đặc biệt là mụn. Tẩy tế bào chết vật lý không thể đi sâu vào lỗ chân lông và lấy đi bụi bẩn, bã nhờn hằng ngày. Chính vì thế, tẩy tế bào chết hóa học chứa AHA và BHA chính là sự lựa chọn hoàn hảo. 

Sử dụng tinh chất làm mờ thâm nám

Đối với làn da của trẻ độ tuổi dậy thì, các bậc phụ huynh nên tìm mua những sản phẩm lành tính, dịu nhẹ, ở nồng độ vừa phải để tránh gây “quá tải” cho da. Các thành phần như Vitamin C, Bakuchiol chính là lựa chọn phù hợp. 

Dưỡng ẩm hằng ngày

Dưỡng ẩm là bước vô cùng quan trọng, giúp khóa ẩm và bảo vệ hiệu quả của các bước chăm sóc da khác. Đồng thời, bổ sung đủ ẩm và các dưỡng chất cần thiết cho da cũng giúp làn da trở nên khỏe mạnh và đẹp hơn. 

Mỗi loại da và mỗi tình trạng da sẽ cần có một loại kem dưỡng ẩm phù hợp, các bậc phụ huynh có thể tham khảo các sản phẩm kem dưỡng ẩm lành tính của DR CELL tại đây.

Tham khảo và đặt hàng tại đây. 

➤ Vận chuyển miễn phí với đơn hàng trên 300.000đ.

➤ Chất lượng đảm bảo hàng chính hãng.

➤ Đổi trả miễn phí trong vòng 15 ngày. 

THAM KHẢO THÊM SẢN PHẨM TẠI DR CELL