Giỏ hàng

[bật mí] Phân biệt các loại nám da, cách đánh bay nám hiệu quả !

CAO NÁM INSAM 🌿
Chuyên mục hỏi đáp, Nàng hỏi Dr Cell trả lời !!

Phần 2: Phân biệt các loại nám da ?

Theo phân loại lâm sàng, nám da chia thành: nám mảng, nám sâu và nám hỗn hợp.

1. Nám nông

Nám nông hình thành do các tế bào melanocyte đưa sắc tố melanin vào trong lớp tế bào sừng. Loại nám này có màu nâu nhạt, chân nông, nằm ở thượng bì hoặc lớp da ngoài cùng, thường tập trung thành từng mảng nhỏ. Nám nông xuất hiện chủ yếu ở trán, 2 bên gò má, mũi và cằm, với đường viền rõ rệt dễ phân biệt với vùng da xung quanh.

2. Nám sâu

Nám sâu có màu nâu nhạt đến đen sẫm, đường viền mờ. Chân nám nằm sâu dưới da do tế bào melanocyte đẩy sắc tố melanin từ trung bì vào sâu bên trong. Loại nám này xuất hiện theo từng đốm, chấm tròn nhỏ tương tự như vết thâm sau mụn. Nám đốm thường gặp ở phụ nữ trên 30 tuổi, người trong thời kỳ tiền mãn kinh.

3. Nám hỗn hợp

Nám hỗn hợp là loại phổ biến nhất, bao gồm nám nông và nám sâu, xuất hiện rải rác chủ yếu ở trán, 2 bên gò má, mũi, vùng da quanh mắt. Nám hỗn hợp có chân nằm sâu, màu sắc và kích thước không đồng đều. Đây là loại nám khó điều trị nhất.

Nám da ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt như thế nào?

Ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống! Nám da xuất hiện chủ yếu trên mặt, 2 bên má với những mảng, đốm sẫm màu. Tình trạng này gây nhiều phiền toái, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, nhất là với phụ nữ. Nám da khiến nhiều người mất tự tin, ảnh hưởng đến tâm lý, ngại giao tiếp, da lão hóa nhanh,…

Ai có nguy cơ bị nám da? 

Phụ nữ! Học viện Da liễu Hoa Kỳ cho biết, nám da thường gặp ở 90% phụ nữ, chỉ 10% nam giới gặp phải tình trạng này. Theo đó, phụ nữ mang thai, người có làn da sẫm màu hoặc rối loạn nội tiết tố là những đối tượng có nguy cơ cao gặp phải nám da.

Khi nào cần gặp bác sĩ?

Khi có dấu hiệu nghi ngờ nám da! Nám da có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm. Do đó, khi vùng da xuất hiện những mảng, đốm nâu sẫm màu, người bệnh nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa da liễu – thẩm mỹ da để được kiểm tra, thăm khám, từ đó có phương án điều trị thích hợp.

Chẩn đoán tình trạng nám da

Nám da có thể nhìn thấy bằng mắt thường, chủ yếu xuất hiện ở trán, 2 má, cằm, mũi,… Vết nám có màu sắc và kích thước đa dạng nên có thể nhầm lẫn với một số bệnh về da khác. (5)

Do đó, để biết chính xác bản thân có bị nám hay không? Tình trạng, loại nám gặp phải là gì, các bác sĩ sẽ dùng đèn Wood (thiết bị khám da phát ra ánh sáng UV sóng dài – còn gọi ánh sáng đen) hoặc máy soi da để kiểm tra.

Ngoài ra, để kết quả chẩn đoán chính xác, các bác sĩ có thể thực hiện thêm sinh thiết, bằng cách lấy 1 mẫu da có kích thước từ 2mm – 5mm mang đi xét nghiệm mô bệnh học. Sinh thiết là một thủ thuật tương đối đơn giản, phổ biến, giúp bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác các rối loạn về da. Da bị nám khi kết quả sinh thiết cho thấy:

  • Tế bào hắc sắc tố hình đuôi gai (phân nhánh).
  • Melanin xuất hiện trong tế bào sừng nền và trên.
  • Có melanin ở lớp hạ bì.
  • Kết quả nằm trong thang điểm đánh giá nám (MASI).

Mức độ nám da có thể dựa trên thang điểm đánh giá nám da (MASI).

Cách điều trị nám da

Để điều trị nám da, trước hết các bác sĩ sẽ tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Tùy thuộc vào từng trường hợp, nám có thể tự biến mất, mờ dần, tồn tại vài năm, thậm chí vĩnh viễn. Điều trị nám da cần xem xét, dựa trên từng cơ địa, nguyên nhân để có phương pháp phù hợp.

Không phải lúc nào cũng cần điều trị nám. Trường hợp nám da do nội tiết tố thay đổi, phụ nữ mang thai hoặc uống thuốc tránh thai, tình trạng này có thể giảm khi sinh hoặc ngừng sử dụng thuốc. Nếu nám da do tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng mặt trời, màn hình LED, mỹ phẩm hoặc xà phòng thơm, người bệnh có thể tạm ngưng sử dụng hoặc hạn chế tiếp xúc với những nguyên nhân trên. Đồng thời, tìm đến bác sĩ chuyên khoa da liễu để được kiểm tra, tư vấn liệu trình điều trị thích hợp.

Những câu hỏi liên quan về nám da

 

1. Nám và tàn nhang có khác nhau hay không?

Có! Đây là 2 tình trạng da hoàn toàn khác nhau, cần phân biệt nám và tàn nhang để có hướng điều trị phù hợp.

  • Nám da: các đốm, mảng sẫm màu với nhiều mức độ, đậm nhạt khác nhau, xuất hiện đối xứng 2 bên má, cằm, trán,… Nám có nhiều kích thước và thường lớn hơn tàn nhang.
  • Tàn nhang cũng là một biểu hiện của tăng sắc tố, xuất hiện ở mọi độ tuổi, phân bố chủ yếu ở mặt, cổ, ngực, cánh tay,… Màu sắc tàn nhang đa dạng hơn, có thể đen, nâu nhạt, nâu sẫm hoặc thâm vàng. Tàn nhang thường có kích thước nhỏ giống đầu tăm hoặc hạt mè, dao động từ 1mm – 5mm, nằm riêng lẻ hoặc liên kết với nhau thành từng mảng. Độ đậm nhạt Uv của tàn nhang có thể thay đổi theo cường độ ánh sáng mặt trời. Mùa hè tàn nhang đậm hơn mùa đông.

2. Vì sao nữ giới bị nám da nhiều hơn nam giới?

Do hormone estrogen và progesterone ở nữ nhiều hơn nam! Sự thay đổi nội tiết tố do mang thai, tiền mãn kinh – mãn kinh, dùng thuốc tránh thai đều có thể tác động trực tiếp đến việc hình thành sắc tố gây nám, tàn nhang. Ngoài ra, phụ nữ có làn da yếu hơn nên dễ bị nám hơn so với nam giới.

3. Nám da có chữa khỏi được không?

Có! Nhưng còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây nám da. Vết nám có thể tự biến mất sau khi sinh con hoặc ngưng dùng thuốc tránh thai. Kem điều trị cao nám INSAM, hoặc những phương pháp điều trị hiện đại như: bắn laser, điện di da mặt, tiêm HA, lăn kim,… có thể làm mờ vết nám.

Song, nếu làn da không được bảo vệ khỏi tác hại của ánh sáng mặt trời, nám có thể tái phát trở lại, thậm chí nặng hơn ban đầu. Do đó, sau điều trị, người bệnh cần che chắn cẩn thận, thoa kem chống nắng và bảo vệ da mỗi khi đi ra ngoài. Đồng thời, tái khám định kỳ để bác sĩ có thể theo dõi, kịp thời ngăn ngừa bệnh tái phát.

Phòng ngừa tình trạng nám da

Điều trị khi nám chỉ mới bắt đầu xuất hiện, chưa nghiêm trọng, kết hợp chăm sóc và bảo vệ làn da sẽ giúp cải thiện tình trạng này nhanh chóng. Nếu không kịp thời ngăn chặn, các vết nám có điều kiện lan rộng, việc điều trị sẽ mất nhiều thời gian, tốn kém.

Nám da có thể tái phát sau điều trị, nếu không được chăm sóc và bảo vệ đúng cách. Do đó, phòng ngừa nám da vẫn là biện pháp hữu hiệu giúp hạn chế gặp phải tình trạng này.

Một số cách phòng ngừa nám da có thể kể đến như:

  • Ánh sáng mặt trời là nguyên nhân chính gây nám da. Do đó, cần thoa kem chống nắng có chỉ số SPF trên 30, từ 15 – 30 phút trước khi đi ra ngoài.
  • Che chắn làn da: đội mũ rộng vành, đeo khẩu trang, mắt kính râm,…
  • Ăn uống lành mạnh: đảm bảo cung cấp đủ và cân đối các chất dinh dưỡng sẽ giúp làn da khỏe mạnh, đẩy lùi dấu hiệu lão hóa, giảm nguy cơ hình thành nám.
  • Chế độ sinh hoạt hợp lý: tăng cường luyện tập thể dục thể thao, hạn chế thức khuya, tránh căng thẳng,…
  • Sử dụng mỹ phẩm có nguồn gốc rõ ràng: lưu ý lựa chọn mỹ phẩm an toàn, xuất xứ rõ ràng, không chứa thành phần kích ứng da.
  • Khám bác sĩ da liễu khi có các vấn đề về da, không nên để tình trạng kéo dài, vết nám lan rộng. Việc phát hiện và điều trị sớm sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

Nám da nên ăn uống như thế nào?

Khi bị nám, bên cạnh thuốc bôi và các phương pháp điều trị hiện đại, chế độ ăn uống lành mạnh, đủ nước (từ 1,5 lít – 2 lít/ngày) đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện tình trạng này. Các loại thực phẩm cần bổ sung gồm:

  • Vitamin C: có hiệu quả trong việc giảm sản xuất melanin, tăng khả năng bảo vệ da, giảm tác hại của ánh nắng mặt trời. Vitamin C thường có trong một số thực phẩm như kiwi, việt quất, trái cây họ cam quýt, các loại hạt,…
  • Vitamin E: có nhiều trong mầm lúa mì, dầu hướng dương, đậu nành, rau xanh, thịt, cá, trứng, sữa, hoa quả,…
  • Thực phẩm chứa Carotenoid: cà rốt, bí ngô, đào, khoai lang.
  • Retinoid (tên gọi chung của vitamin A): thuốc bôi hoặc uống.
  • Chất béo không bão hòa: gồm Omega 3 và Omega 6, có trong hải sản như cá hồi, cá trích, cá mòi, cá thu,…

 

 

 

 

Vì sao Cao nám Insam HOT đến như vậy?

Nhờ bảng thành phần chiết xuất 100% từ các thảo dược tự nhiên như: 

 

-  Chiết xuất thông đỏ: Tác dụng là tái tạo da, điều trị các vấn đề liên quan tới da.

-  Nhân sâm: Tác dụng là thải độc tố, phục hồi làn da hư tổn, tái tạo sản sinh tế bào mới cho da, chống lão hóa, tạo hiệu ứng da săn chắc, từ đó giúp da sáng, mịn và căng bóng.

-  Đương quy: Tác dụng là làm đẹp, trẻ hóa da.

-  Đông trùng hạ thảo: Tác dụng là chống lão hóa, kéo dài tuổi thanh xuân.

-  Collagen: Tác dụng là kết nối tế bào với nhau, kích thích quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh, làm tăng độ đàn hồi cho da, giúp da săn chắc và mịn màng.

 

Người nổi tiếng cũng bị lão hóa da, nám da,… như ai

"Chưa kể, chúng tôi làm nghệ thuật, thường xuyên phải làm việc dưới ánh đèn sân khấu, thường thức khuya quay phim nên rất dễ xuất hiện nám. Tôi có nhiều vết nám trên mặt và chỉ có thể che chúng bằng một lớp kem nền thật dày", "Tốn rất nhiều tiền, nhưng nám vẫn bám chặt không buông" - Nghệ sỉ Chiều Xuân chia sẻ.

 

Những ai nên sử dụng Cao nám Insam?

Được chiết xuất  từ các thảo dược quý hiếm từ tự nhiên nên cao nám Insam an toàn với làn da. Do đó, ai cũng có thể sử dụng loại cao nám Insam này, nhất là những người:

  • Người có làn da tối màu, muốn có được làn da đều màu, trắng sáng và mịn màng hơn.
  • Phụ nữ sau sinh bị sạm nám do bị rối loạn sắc tối.
  • Những người có tàn nhang, nám.
  • Người bị nám mảng nám khói hoặc nám nắng lâu năm.

 

Tại sao phải sử dụng Cao nám Insam?

Khi để nám trong một thời gian dài sẽ càng khó điều trị, đặc biệt dễ gây ra biến chứng mất sắc tố. Do đó, nếu như thấy xuất hiện dấu hiệu của nám thì vạn cần điều trị ngay. Phương pháp thông thường là lột tẩy bào mòn da khiến làn da bị yếu đi nhưng khi sử dụng cao nám Insam thì bạn sẽ không cần lo lắng bởi sản phẩm này điều trị nám trên cơ chế điều tiết làm tế bào da khỏe mạnh, chống chọi gốc tự do, tia tử ngoại, từ đó giúp da trắng sáng và khỏe mạnh.

 

Công dụng của Cao nám Insam

Do được chiết xuất từ thành phần Collagen, đông trùng hạ thảo, đương quy … nên cao nám Insam mang đến nhiều công dụng trong chăm sóc da:

-         Làm đẹp da, chống nhăn, chống lão hóa da.

-         Loại bỏ nám, sạm da.

-         Loại bỏ, chống lại tàn nhang, đồi mồi, đốm nâu hiệu quả.

-         Phục hồi da hư tổn do tác động từ Laser, lột tẩy, IPL …

-         Ngăn ngừa nám, tàn nhang và đốm nâu tái phát trở lại.

 

Cách sử dụng cao nám Insam:

Để phát huy tối đa tác dụng chăm sóc da, điều trị và ngăn ngừa nám, tàn nhang, bạn nên sử dụng cao nám Insam đúng cách:

  • Thoa lớp kem  mỏng, massage nhẹ nhàng rồi vỗ nhẹ để cho lớp kem thẩm thấu vào bên trong.

  •  Dùng cao nám Insam thường xuyên 1 lần/ngày.

  • Với cao nám Insam, bạn vẫn có thể sử dụng serum cấp ẩm và kem chống nắng để bảo vệ da hiệu quả

Thông tin liên hệ đặt hàng:

- Đặt ngay TẠI ĐÂY

- Liên hệ Facebook để chuyên gia tư vấn thêm

- Gọi Hotline 088 99 48 222

- Zalo 088 99 48 222