Giỏ hàng

Cái Loại Mụn Và Những Điều Cần Biết Về Mụn

Bạn đã từng bị mụn và phải đấu tranh với nó. Bạn thực sự cảm thấy tò mò và muốn tìm hiểu thêm về lý do tại sao nổi mụn, và làm thế nào để ngăn ngừa chúng? Dưới đây là những câu trả lời mà bạn đang tìm kiếm về mụn.

Cái Loại Mụn Và Những Điều Cần Biết Về Mụn

tim hieu ve mun

Da mụn thực chất mà nói là làn da nhạy cảm, tùy thuộc vào mức độ mụn dưới da và loại mụn xuất hiện để chúng ta có phương pháp giải quyết mụn đúng cách. Trước tiên để điều trị được mụn, bản thân chúng ta phải biết rõ mụn của chúng ta hình thành như thế nào.

Tuổi tác không đảm bảo chắc chắn sẽ không bị mụn. Thực ra, nhiều người bị mụn lần đầu tiên ở độ tuổi trưởng thành. Các cuộc nghiên cứu gần đây cho thấy 40% đến 50% người thành niên từ 20 đến 40 tuổi được chẩn đoán là bị mụn nhẹ kéo dài.

Nguyên nhân chính xác của mụn vẫn chưa thể xác định cụ thể. Một số các nhân tố xem ra có ảnh hưởng bao gồm: di truyền, hormone, sinh lý, stress và việc sử dụng một số mỹ phẩm nào đó. Loại mụn này đa dạng từ một vài đốm riêng lẻ đến bùng phát mụn nghiêm trọng, có thể để lại những vết sẹo khó coi. Mụn xuất hiện khi tuyến nhờn tiết ra quá nhiều chất nhờn vào nang lông, vốn đã có các tế bào chết xếp thành hàng ở trong. 

tim hieu ve mun

Dầu nhờn sinh ra quá dư thừa kết hợp với tế bào chết làm bít lỗ chân lông. Các lỗ chân lông chính là ống dẫn để dầu chảy tự nhiên lên bề mặt da. Khi vi khuẩn tích tụ, vùng da này bắt đầu sưng tấy và đốm nhọt cũng xuất hiện. Mụn diễn ra phổ biến nhất tại những chỗ mà tuyến nhờn hoạt động mạnh như mặt, cổ, ngực và lưng. Mụn đầu trắng: hình thành khi dầu và tế bào chết tích tụ và làm bít lỗ chân lông không cho thông với bề mặt da.

Mụn đầu đen: tương tự như mụn đầu trắng, ngoại trừ vật chất bị nghẽn trồi lên trên da làm nở rộng lỗ chân lông. Có màu đen ở đây là do quá trình ôxy hóa diễn ra bên trong nang lông.

Mụn mủ: là sự sưng tấy dưới da. Khi chất dầu tích tụ quá nhiều, lỗ chân lông nở to và vỡ ra. Dầu và tế bào chết thoát ra, tích tụ lên bề mặt da. Các bạch huyết cầu sau đó sẽ tấn công những chất này và kết quả là sinh ra mụn mủ.

tim hieu ve mun

Mụn bọc: xảy ra khi sự sưng tấy ẩn sâu xuống dưới da. Các tế bào sẽ tự động hình thành một bao nang xơ để chứa khối sưng tấy trên. Mụn bọc tiếp tục phát triển từ từ dưới da và nếu muốn cắt bỏ mụn bọc cân phải phẫu thuật.

Sẹo: xuất hiện khi da bị tổn hại tự làm lành. Cạy mụn hay nặn mụn càng làm sẹo thêm trầm trọng.

Bạn không nên nóng vội loại bỏ các mụn đầu trắng, đẩu đen bằng cách nặn mụn một cách thô bạo mà chưa chuẩn.

Bạn có muốn mụn vừa xuất hiện thì biến mất ngay sau 24h không? Ghé thăm ngay bài viết Gel nha đam chấm mụn của Dr Cell nhé.

gel nha dam tri mun